Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phú Thượng: Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

2019-07-15 22:01:00.0

Chiều ngày 15/7/2019, Xã Phú Thượng đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Tới dự có đồng chí Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở xã Phú Thượng đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Chương trình đã mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh; đặc biệt hướng tới việc chăm lo đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn; giữ gìn an ninh nông thôn nên đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Nhìn lại những năm đầu khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong thực hiện Chương trình NTM, xã Phú Thượng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân; kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở để các xóm trên địa bàn xã tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao.

Sau 10 năm triển khai quyết liệt và đồng bộ đến nay, xã Phú Thượng đã huy động được trên 147,4 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí NTM. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở xã đã vận động được 135 gia đình hiến trên 10 nghìn m2 đất các loại để xây dựng hạ tầng nông thôn. Toàn xã đã bê tông hóa được gần 29,2 km đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm và nội đồng; kiên cố 18 đập thủy lợi, xây dựng mới nhà văn hóa xã, 9 nhà văn hóa xóm đạt chuẩn theo tiêu chí NTM; xây dựng được trên 10km đường điện thắp sáng làng quê... Năm 2015, Phú Thượng là xã đầu tiên của huyện Võ Nhai hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Từ năm 2017, xã tiếp tục được tỉnh chọn là 1 trong 9 xã điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, xã đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu (3 tiêu chí chưa hoàn thành là giao thông, thu nhập, hộ nghèo), có 1 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu (xóm Mỏ Gà). Hiện nay, 100% đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm đã được cứng hóa (tuyến đường kiểu mẫu chưa đạt); 90% diện tích đất sản xuất chủ động được nguồn nước tưới; 100% hộ dân được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia; 100% xóm có sóng điện thoại di động và mạng Internet; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; xã không còn hộ có nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,4%... Từ nay đến hết năm 2020, xã Phú Thượng phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm; có 6 xóm đạt chuẩn xóm NTM kiểu mẫu, hộ gia đình NTM.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ tổng kết, đồng chí Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị xã Phú Tượng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp thực tiễn, điều kiện thực tế tại địa phương... Tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM, tập trung xây dựng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng chất lượng, bền vững, hiệu quả. Chỉ đạo các xóm triển khai xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu...

Cũng nhân dịp này xã Phú Thưởng đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới của xã giai đoạn 2010 - 2020.

 

Thu Viền (Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông Võ Nhai)